TRANG SINH HOẠT
chuyên phóng sự về các sinh hoạt Cộng Đồng của người Việt Quốc Gia ở Hải Ngoại nói chung và tại Nam Úc nói riêng


Văn Hóa
Của Những Người Chống Cộng Cực Đoan!


Tác giả: Người Lính Già , khóa 1/68 VKTĐ
Thể loại: Sinh Hoạt

Lời Tác Giả: Tôi là người lính già của chính thể VNCH, với 6 năm quân ngũ, hôm nay tôi viết bài nầy gởi lên DĐNGVNSA, xin góp ý và chia sẻ về chuyến công du VN của chính phủ Nam Úc. Bài viết nếu có những điều sơ sót xúc phạm đến danh dự cá nhân của độc giả, xin độc giả tha thứ và bỏ qua.!!
Người Lính Già

        Gần đây, trong cộng đồng người Việt tự do ở Nam Úc đã dậy lên hiện tượng chống cộng qua chuyến công du VN của phái đoàn chính phủ Nam Úc. Trong chuyến công du nầy có một người Úc gốc Việt: Toàn quyền Lê Văn Hiếu. Và từ đây, có vài cá nhân, thừa nước đục thả câu, lợi dụng tinh thần chống cộng để phản đối ngài Lê Văn Hiếu! Căn cứ vào nội dung các bài viết đăng duy nhất trên Adelaide TB trong các số vừa qua, hầu như họ chỉ trích Lê Văn Hiếu bắt tay với bà phó chủ tịch nước CHXHCNVN. Do đó, đúng lý ra, thay vì họ viết bài phản đối chính phủ Nam Úc do thủ hiến Jay Weatherill dẫn đầu phái đoàn giao thương với VN. Nhưng ngược lại, họ chỉa mũi dùi vào ngài toàn quyền Lê Văn Hiếu, với những phản đối có tính cáo buộc nhằm vào ý đồ triệt hạ uy tín ngài toàn quyền: Toàn quyền Lê Văn Hiếu về VN bắt tay với csVN, phản bội lại căn tính tỵ nạn, phản bội lại cộng đồng đã đưa ngài lên chức vị toàn quyền, Lê Văn Hiếu là việt gian cộng sản..v...v..!!!!!!!..
      Nhưng buồn thay! Những người viết lại dùng các từ ngữ thiếu văn hóa để sử dụng trong bài viết và đưa hình ảnh có tính mĩa mai, phản cảm! Trước khi phân tích về hai chữ “văn hóa”, tôi xin trích đoạn bài viết của tác giả Định Nguyên có tựa đề: Chống cộng, một thôi thúc yêu nước hay mù quáng hận thù? Trích đoạn như sau:   
- ...  "Chống cộng" là sinh hoạt nổi bật nhất của người Việt tỵ nạn. Tinh thần chống cộng nơi người Việt tỵ nạn, tuy tiềm tàng nhưng còn rất mạnh. Tiếc là không có ai đủ tài để khơi dậy và kết hợp tinh thần ấy nên sự chống cộng tuy ồn ào nhưng không có hiệu quả. Ngoài những hoạt động chống cộng có sách lược của các đảng phái, các tổ chức chính trị, điều người viết muốn lạm bàn cùng đồng hương các giới về sự chống cộng của một số ít hội đoàn, đặc biệt nhất là sự “chống cộng tự do” của những cá nhân trong tập thể người Việt nước ngoài. Họ chống cộng theo bản năng, không cần có đồng minh, không cần để ý đến thời thế, đến tình hình chính trị trong giai đoạn cực kỳ phức tạp như hiện nay. “Con người là một con vật chính trị” (Aristote), ai cũng có quyền có lập trường và hành vi chính trị. Nhưng thể hiện hành vi chính trị mà lại không có ý thức chính trị đi kèm chỉ là sự tự hại. Không ai phản đối sự chống cộng nhưng cách hô hào và mục đích của họ có thể làm cho người ta nghĩ họ đang bị dẫn dắt bởi sự hận thù, không phải là sự thôi thúc của lòng yêu nước. Chống cộng như thế có thể bị phản ứng ngược.
     Và tôi cũng xin giải nghĩa đơn giản về từ ngữ Văn Hóa trước khi đi vào phân tích:
- “...Năm 1871, E.B. Tylor đưa ra định nghĩa: Văn hóa hay văn minh, theo nghĩa rộng nói chung gồm có tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và một số năng lực và thói quen khác được con người chiếm lĩnh với tư cách một thành viên của xã hội”. Theo định nghĩa này thì văn hóa và văn minh là một. Nó bao gồm tất cả những lĩnh vực liên quan đến đời sống con người. Từ tri thức, tín ngưỡng đến nghệ thuật, đạo đức, pháp luật…
      Từ hai yếu tố tối thiểu cần phải có cho người cầm bút "chống cộng", nhất là giới trí thức. Sở dĩ tôi nêu lên hai yếu tố nầy để cho những người viết bài phản đối ngài Lê Văn Hiếu đăng trên Adelaide TB suy nghĩ lại về hai chữ VĂN HÓA trước khi "tiếp tục" viết.!!! Tôi xin lần lượt phân tích từng bài viết đăng trên Adelaide TB trong thời gian qua như sau đây: 

1./ Bài Quan Điểm của Adelaide TB với nhan đề: Vai Trò Của Vị Toàn Quyền.

      Đây là bài viết như một phát súng lệnh mở màn cho những bài viết sau nầy đăng trên Adelaide TB do ông Avina Nguyễn Duy Cường làm chủ bút và ông Đỗ Tấn Hoa làm tổng giám đốc cơ quan chủ nhiệm Sài Gòn Press (Nổ như pháo !!!!!!). Đọc qua bài viết nầy, nội dung không ngoài những trích dẫn về các “điều luật” qui định vai trò của một vị toàn quyền, được sao chép từ web site toàn quyền tiểu bang Nam Úc. Nhưng người viết đã thể hiện một cách lộ liểu về tính cách trí thức ganh tỵ trên phạm trù người làm truyền thông báo chí... Những lập luận mang tính soi mói và đố kỵ! Mời độc giả vào xem bài viết phân tích của Kiều Tấn trong link: Thế Nào Là Quan Điểm Của Adelaide Tuần Báo.?

2./ Bài viết của ông Nguyen Ph đăng trên Adelaie TB với tựa đề: Chuyện Ông Toàn Quyền. Buồn ơi! Thôi Chào Mi!
      Mặc dù đầu tiên tác giả của bài viết lấy tên tắt là Ph nhằm che dấu thân phận người viết, nhưng ông đã vô tình để sơ hở trên Face Book trong Timeline của Ls Kiều Ngọc, hiện nguyên hình là Gs Nguyễn Văn Phụng! Nội dung bài viết của Gs Phụng, cũng chẳng có gì khác biệt với bài quan điểm của Adelaide TB, ngoài những chỉ trích toàn quyền Lê Văn Hiếu công du VN và bắt tay với bà phó chủ tịch nước CHXHCNVN. Song le, nếu nói về liên hệ với csVN, ông Gs quên rằng, cách đây gần một thập niên, chính ông Gs Phụng cũng đã có chuyến đi VN trong chương trình Giao Lưu Văn Hóa của trường Woodville high School, do bà hiệu trưởng cầm đầu.(????). Như vậy, khi Gs Phụng phản đối ngài toàn quyền Lê Văn Hiếu thì Gs có nhớ lại dĩ vãng nhạt nhòa “Giao lưu văn hóa” với csVN trước kia không hả giáo sư?
      Nhân đây, tôi xin nhắc lại sự kiện mà Gs Phụng cùng với vài vị Gs khác người Úc gốc Việt như: LQT, NHA.. Họ đã đi chung trong phái đoàn giáo dục về VN theo chương trình gọi là “Giao Lưu Văn Hóa” với nhà nước csVN.! Tiếc thay! Thời điểm nầy, những tổ chức đấu tranh chống cộng sao không lên tiếng hả??? Phải chăng các tổ chức đấu tranh chống cộng ở Nam Úc có chủ trương: Chỉ chống cộng theo đơn đặt hàng mà thôi.????? Xin quí độc giả nhấp chuột vào xem bài viết: Những Kẻ Chống Cộng Theo Đơn Đặt Hàng ở Nam Úc.

3./ Bài viết của Gs Nam Kym có tựa đề: Thách thức cộng đồng tỵ nạn: Lê Văn Hiếu về VN bắt tay với VC.!
      Nếu độc giả nào có độc bài viết nầy trên Adelaide TB, chắc không khỏi thắc mắc là tại sao bài viết lại nói về “cái tôi” của tác giả trắng trợn quá!? Suốt bài viết, từ nhập đề cho đến kết luận, Gs Kym toàn nói về chuyến đi tỵ nạn csVN ngày xưa, nhờ có Gs Kym biết nói tiếng Anh nên tiếp xúc với chính quyền Indonesia xin cung cấp lương thực dầu nhớt... Nhờ vậy mà đoàn tàu đi đến Úc an toàn. Ngụ ý của Gs Kym cũng cho biết người tỵ nạn cùng tàu với ông có tên là Lê Văn Hiếu, nay trở thành toàn quyền thì cũng nhờ ông mà Lê Văn Hiếu có được chức vị bây giờ. Nhưng cuối cùng bài viết, ắt hẳn độc giả không khỏi ngạc nhiên là Gs Kym lại khoe khoang mình là một người có nhiều bằng cấp, ông là một trí thức tại sao mình không được chính phủ Nam Úc ban cho chức vị nào cả.!! Và với số lượng bằng cấp mà ông đưa ra, thực chất có giúp ích gì cho sắc dân Việt định cư ở Nam Úc không? Hiệu trưởng trường sinh ngữ Nam Kym, teacher&Translator: BA, MTESOL, NAATI 3 ...
      Với cái tựa đề nghe rất hàm hồ: Thách thức cộng đồng tỵ nạn: Lê Văn Hiếu về VN bắt tay với VC. Thưa rằng Gs Kym: Ai thách thức cộng đồng tỵ nạn? Và nếu có, xin ông nêu lên điểm nào chứng tỏ ngài toàn quyền LVH thách thức cộng đồng tỵ nạn hả ông? Xem lại, chuyến đi VN vừa qua Lê Văn Hiếu chỉ là một thành viên của phái đoàn chính phủ Nam Úc. Vì vậy, nếu Gs cho rằng LVH thách thức cộng đồng tỵ nạn thì không khác nào chính phủ thách thức cộng đồng chúng ta???? Gs nói suông như thế, tôi thử đặt câu hỏi: Chính phủ Nam Úc thách thức cộng đồng chúng ta họ được lợi lộc gì? Và chúng ta, thân phận của những kẻ "ăn nhờ ở đậu" trong đất nước họ thì chúng ta làm gì được họ???? Xin nhắc lại, chính phủ Úc nhận người tỵ nạn VN vào quốc gia họ, cơ bản vì lòng nhân đạo không hơn kém. Và cộng đồng VN tỵ nạn là một sắc tộc trong chính sách đa văn hóa của chính phủ, là nhân tố bắt buộc phải tuân thủ chính sách của Úc. Vì vậy, trên cương vị lãnh đạo điều hành quốc gia: Toàn quyền, bộ trưởng hay thủ hiến KHÔNG bao giờ thách thức cộng đồng chúng ta đâu Gs Kym ơi! Ngược lại, lãnh đạo có quyền thực thi hiến pháp đã được thông qua quốc hội, để bắt buộc chúng ta phải thi hành.

4./ Bài viết của Ls Mai Thành Đức với nhan đề: Một số câu hỏi cần được trả lời liên quan đến vai trò của Toàn quyền tại Tiểu bang Nam Úc.
   Bài viết nầy đã đăng trên Adelaide tuần báo. Nội dung của bài viết dành cho độc giả nhận xét. Riêng về quan điểm của DĐNGVNSA, Ls Đức đã nói lên quan điểm của một người trí thức qua chuyến công du Việt Nam của chính phủ Nam Úc.
  
   
5./ Bài Viết của Lê Hà Chữ với tựa đề: Chuyện Tình Con Sáo Sang Sông.
      Ngay cả tựa đề, nếu ai là người có kinh nghiệm viết lách, ắt hẳn đã phải “mĩm cười” cho sự ví von “trợt quợt” của ông Lê Hà Chữ về việc toàn quyền Lê Văn Hiếu tháp tùng chính phủ Nam Úc công du VN. Ông Lê Hà Chữ đem chuyện tình con sáo sang sông đã bội ơn  người nuôi dưỡng nó, khi con sáo lớn khôn rồi thì con sáo sổ lồng bay cao...v..v.... Chúng tôi nghĩ rằng: Toàn quyền Lê Văn Hiếu tháp tùng với phái đoàn chính phủ Nam Úc công du Việt Nam, nhằm mục đích tạo những quan hệ thương mại song phương để mang lợi ích kinh tế về cho tiểu bang Nam Úc trên các mặt Giáo dục, Nông nghiệp và Thương nghiệp... Vì thế, Nếu nhận xét khách quan về:
- Trách nhiệm công dân: Ngài Lê Văn Hiếu đã chu toàn trách nhiệm của một công dân bằng hành động đem tài năng của ngài ra phục vụ đất nước
- Trả ơn chính phủ Úc cưu mang: Ngài Lê Văn Hiếu cũng đã thể hiện một sự đền đáp trong quá trình phục vụ của ngài, nhất là  chức vị của ngài hiện nay đã chứng minh cho sự đền đáp!
- Giữ gìn căn tính tỵ nạn: Ở điểm nầy, chúng ta đã nhìn thấy rỏ những sự giúp đở “Thầm Lặng” của ông đến cộng đồng VN trong thời gian ông còn là chủ tịch Hội Đồng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc Sự Vụ.
      Trong bài viết của ông Lê Hà Chữ, ông đã kèm theo một tấm hình của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh bắt tay với toàn quyền Lê Văn Hiếu. Tấm hình đã bị đánh dấu X, biểu tượng của sự chống đối mang tính “hạ cấp” của tác giả bài viết! Bởi vì, tấm hình nầy là tất yếu về “tư cách ngoại giao” của các nhà lãnh đạo phải có. Họ không phân biệt cộng sản, quốc gia, bạn hay thù và ngay cả nếu như lãnh đạo bọn khủng bố đến dự hội nghị thì họ cũng thể hiện sự đón tiếp “lịch sự tối thiểu” tiêu biểu của cái “bắt tay” đón chào... Thế mà ông Lê Hà Chữ lại tỏ thái độ chống đối, như bình luận gia Định Nguyên đã nói: Chống cộng, một thôi thúc yêu nước hay mù quáng hận thù.... . Với những bằng chứng và việc làm của Lê Văn Hiếu nêu trên đây, ông Lê Hà Chữ nở lòng nào oán trách ngài toàn quyền vong ơn bội nghĩa! Và ai vong ơn bội nghĩa thì xin độc giả vào xem bài viết: Ai Là Con Sáo Sang Sông    

6./ Những bài viết, bài thơ của Hồng Loan, Nguyễn Thế Tâm, Hồ Công Trực....
       Những bài thơ nầy viết theo lối Trào Phúng có nội dung “tục tỉu”... Vì vậy, tôi không cần trích ra và đính kèm vào đây. Tất nhiên, khi độc giả xem qua những bài thơ tục tỉu thuộc loại nầy thì quí vị đã đánh giá tác giả thuộc hạng người nào trong cộng đồng người Việt ở Nam Úc rồi!! Riêng về bài viết của Hồng Loan, tôi chưa xác định danh tính thì tôi miễn phân tích.

7./ Lời Kết:
       Người Lính Già tôi đã có một thời xông pha chiến trường lửa đạn, giầy sault tôi đi hằn trên những vùng hỏa tuyến. Tuy tôi là người lính tốt nghiệp khóa 1/68 quân trường VKTĐ, tôi chưa đủ phong sương để làm bạc màu áo trận..... Tôi cũng chưa bao giờ vổ ngực xưng tên “chống cộng”, dù tôi đã hận thù csVN cao ngất trong lòng với 10 năm tù cải tạo!!!
      Người Lính Già tôi chỉ còn lại trong lòng hai chữ Quốc Gia và màu cờ VNCH.. Bài viết nầy là nỗi niềm của tôi trước hiện tượng Adelaide TB đăng những bài viết về Lê Văn Hiếu. Nếu những ai có tinh thần “chống cộng” chân chính thì tôi xin mời vào xem các bài viết của những tác giả như: Định Nguyên, Đinh Lâm Thanh... Tôi đính kèm theo Links sau đây:
**   Chống Cộng, Một Thôi Thúc Yêu Nước Hay Mù Quáng Hận Thù.?
**   Trí thức và Thời Cuộc.

Adelaide, cuối đông 2016

Người Lính Già . khóa 1/68 VKTĐ